ชิว ชิว

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

พันธุ์สุนัข


พันธุ์สุนัข สุนัขพันธุ์ต่างๆ คืออะไร แบ่งแยกยังไง

เราลองดูสิว่า พันธุ์สุนัข สุนัขพันธุ์ต่างๆ ที่เราบอกว่าเป็นพันธุ์โน้นพันธุ์นี้มันคืออะไร อะไรที่เป็นตัวบงชี้ให้เราเห็นว่ามันคือสุนัขพันธุ์ที่เราต้องการกัน เบื้องต้นเรามารู้จักคำว่าพันธ์สุนัขกันก่อน พันธุ์สุนัขก็คือ ตัวบ่งชี้ลักษณะและคุณสมบัติของสุนัขแต่ละตัวคุณสมบัติในที่นี้นั้นก็คือ
- ลักษณะของขนสุนัข
- ลักษณะการเห่า
- ลักษณะนิสัยใจคอของสุนัข
- รูปลักษณ์ของสุนัข

จุดเด่น จุดด้อย : พันธุ์สุนัข สุนัขพันธุ์ต่างๆ

สุนัขนั้นมีอยู่หลายสายพันธ์ซึ่งในแต่ละพันธุ์ก็มีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน มารู้จักสุนัขพันธุ์ต่างๆ กัน
สุนัขพันธุ์ โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever) มีลักษณะเด่นนั้นก็คือสุนัขพันธุ์นี้มีท่าทางที่สุภาพเป็นมิตรทำให้สุนัขพันธุ์นี้เป็นที่นิยมของคนทั่วโลกกันเลยทีเดียวเป็นสุนัขที่แทบจะไม่มีจุดด้อยให้เห็นกันเลยทีเดียวเนื่องจากเป็นสุนัขที่มีทั้งขนาดที่เหมาะสมและนิสัยที่เข้ากับคนง่ายและมีความสงบเรียบร้อยแต่ก็ยังมีความกล้าในตัวด้วยนั้นเอง
สุนัขพันธุ์ โกลด้น รีทรีฟเวอร์ เราจะเห็นได้ว่ามีลักษณะขนที่ยาวและมีลักษณะที่เป็นมิตรกับเจ้าของเป็นอย่างมาก แต่ถ้าไม่ใช่เจ้าของก็อย่าประมาทเหมือนกันเพราะมันก็อาจทำร้ายเราได้และสุนัขพันธุ์นี้ก็ได้รับความนิยมในบ้านเราเป็นอย่างมากทำให้มีละครหลายเรื่องที่นำเอาสุนัขพันธุ์นี้มาเป็นตัวเอกของเรื่อง ซึ่งถ้าเราดูแล้วอาจประทับใจมากกว่าตัวละครที่เป็นคนเสียด้วยซ้ำไป
สุนัขพันธุ์ แจ็ค รัสเซลล์ เทอร์เรีย (Jack Russell Terrier) เป็นสุนัขที่มีลักษณะเด่นคือเป็นสุนัขที่มีความคล่องตัวสูงเหมาะสำหรับเป็นนักล่าแต่ก็ยังเป็นสุนัขที่ขี้เล่นชอบเข้าสังคม แต่มีข้อเสียนั้นก็คือเป็นสุนัขที่มีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาฉะนั้นคนที่เลี้ยงสุนัขพันธ์นี้ควรมีเวลาให้และต้องพามันออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจึงไม่เหมาะกับคนที่มีเวลาไม่มากนัก
สุนัขพันธุ์ ชิวาวา (Chihuahua) เป็นสุนัขที่มีความฉลาด ร่าเริง ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กมากซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่เลี้ยงไม่กว้างมากนักแต่สุนัขพันธ์นี้ก็ไม่เหมาะที่เลี้ยงเพื่อการต่อสู้เนื่องจากสุนัขพันธุ์มีขนาดเล็กเกินไปและเป็นสุนัขที่ค่อนข้างซนมากทำให้มีการฝึกฝนค่อนข้างยาก

สุนัขพันธุ์ เชาเชา (Chow Chow) เป็นสุนัขที่มีขนสวยน่ารักมีขนาดกะทัดรัดมีความเป็นเอกลักษณ์ มีความสง่างามและมีความเป็นธรรมชาติ เปรียบเสมือนกับเป็นราชสีห์ หน้าตาดุดันแข็งขัน สงบและว่างท่าอย่างสุขุมเป็นผู้ดี มีความเป็นอิสระและมีการตัดสินใจที่ดีมีความคล่องแคล่วว่องไวและตื่นตัวอยู่เสมอ มีมัดกล้ามเนื้อที่แข็งแรงและมีโครงสร้างที่สมดุลมาก เป็นสุนัขที่เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ดูเล่นไม่เหมาะสำหรับใช้เพื่อทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นเนื่องจากมีขนาดเล็กเกินไปและบางครั้งก็ควบคุมยากเนื่องจากมีความเป็นตัวของตัวเองสูง
สุนัขพันธุ์ เซนต์เบอร์นาร์ด (St. Bernard, Saint Bernard) เป็นสุนัขที่มีขนาดใหญ่ที่สุด น้ำหนักมากที่สุดแต่ใจดีที่สุดและเป็นสุนัขที่มีจมูกดีมากที่สุดด้วย เป็นสุนัขที่มีพละกำลัง รูปร่างสูงได้สัดส่วน แข็งแร่งและมีมัดกล้ามเนื้อในทุกส่วน ศีรษะแข็งแรง เป็นสุนัขที่มีท่าทางฉลาดเฉลียวมากที่สุด ฉลาด ร่าเริง ช่างประจบประแจง สอนง่าย จึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาช้านานทั่วทุกมุมโลก สุนัขที่มีหน้ากากสีดำจะทำให้ดูเข้มขึ้นแต่ไม่ทำให้ลักษณะโดยส่วนรวมเสียไปแต่อย่างใด สุนัขพันธุ์เซนต์ เบอร์นาร์ดประสบกับปัญหาอันเนื่องมาจากสายพันธุ์เริ่มอ่อนแอลงเป็นอย่างมาก เพราะมีโรคภัยไข้เจ็บเยอะ
สุนัขพันธุ์ ดัชชุนด์ (Dachshund) เป็นสุนัขที่อยู่ในกลุ่มฮาวด์มีรูปร่างที่กะทัดรัด ฉลาด ขี้ประจบ ลำตัวยาวดูแปลกตาจึงเป็นที่รู้จักกันในนาม สุนัขไส้กรอก ด้วยความแข็งแรงและทรหด บวกกับความฉลาดและกล้าหาญ ทั้งบนและใต้พื้นดิน สุนัขดัชชุนด์หลายตัวรวมกันสามารถเข้าต่อกรกับหมีป่าได้อย่างสบาย สุนัขดัชชุนด์ ซึ่งเด่นที่สุดในอเมริกามีขนาดเล็กเพียงพอที่จะอาศัยอยู่ในบ้านหรืออพาร์ทเมนต์ จุดด้อยของสุนัทพันธ์นี้นั้นก็คือมีขาที่สั้นมากทำให้วิ่งได้ช้ากว้าพันธุ์อื่นที่มีขนาดตัวเท่ากัน
สุนัขพันธุ์ บางแก้ว (Bangkaew) เป็นสุนัขที่มีความซื่อสัตย์และหวงเจ้าของมากเป็นพิเศษ ไม่ชอบคนแปลกหน้า มีความสามารถในการดมกลิ่นและจำเสียงเป็นเลิศ ตื่นตัวตลอดเวลา กล้าหาญ กินอาหารง่าย ชอบเล่นน้ำแต่มีนิสัยดุและยังหวงสิ่งของในบ้าน หากคนภายนอกบ้านแตะต้องจะกัดทันทีและกัดไม่ปล่อย

สุนัขพันธุ์ บีเกิล (Beagle) เป็นสุนัขที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความเฉลียวฉลาด ซุกซน คล่องแคล่วว่องไวเป็นสุนัขที่เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนที่สุดแสนน่ารัก โกรธใครไม่เป็น เหมาะสำหรับสร้างความสุขให้แก่สมาชิกทุกเพศทุกวัยในครอบครัว แต่คงไม่เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้เพื่อจับขโมยเนื่องจากมันมีนิสัยที่เข้ากับคนง่ายนั้นเอง

สุนัขพันธุ์ บลูเทอร์เรีย (Bull Terrier) เป็นนักสู้ที่อ่อนหวานโดยธรรมชาติ เป็นนักสู้ที่ใจถึง เป็นสุนัขอารักขาที่กระฉับกระเฉง รักครอบครัวและอาณาเขตของเขาโดยสัญชาติญาณ ผู้ที่อาศัยอยู่ตามอพาร์ทเม้นท์ซึ่งมีเนื้อที่จำกัดจะนิยมเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เพื่อช่วยอารักขา เนื่องจากเป็นสุนัขอารักขาที่ดี แล้วยังเป็นสุนัขที่ประหยัดอีกด้วย จิตใจเต็มไปด้วยความกระตือรือร้น มีไหวพริบและความฉลาดเป็นเลิศ ทั้งตัวเต็มไปด้วยความรู้สึกอย่างแรงกล้า แต่อีกส่วนก็มีจิตใจที่อ่อนหวาน อ่อนโยน ไม่ดื้อดึงกับระเบียบวินัย ลักษณะด้อยของพันธ์นี้เป็นสุนัขที่ขนสั้นและต้องมีการฝึกฝนตั้งแต่เด็กไม่เช่นนั้นจะมีความก้าวร้าว
สุนัขพันธุ์ บรัสเซ็ลส กริฟฟอน (Brussels Griffon) เป็นสุนันที่มีความฉลาด ตื่นตัวอยู่เสมอ ฝึกสอนง่าย แต่สุนัขพันธุ์นี้มีขนาดเล็กดังนั้นบางครั้งเมื่อต้องพบผู้คนแปลกหน้าอาจจะตกใจกลัวได้


สุนัขพันธุ์ ปักกิ่ง (Beijing) ไม่กลัวใคร เป็นอิสระ แข็งแรง ลักษณะการเดินจะมีการโยกตัวซ้ายขวาอย่างนุ่มนวล(ROLL) แต่เป็นสุนัขที่เหมาะสำหรับเพื่อการดูเล่นเท่านั้นไม่เหมาะเพื่อการฝึกฝนในการช่วยงานมนุษย์เนื่องจากมีขนาดเล็กและน่ารักเกินไป

สุนัขพันธุ์ ชเนาเซอร์ (Schnauzer) เป็นสุนัขที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องนำมาคุ้มครองป้องกันภัยหรือครอบครัวที่มีเด็กๆ และต้องการสุนัขที่มีความปราดเปรียวกระฉับกระเฉงมากกว่าสุนัขสวยงาม นอกจากนี้แล้วมันยังเชื่องและเรียนรู้ได้เร็วอีกด้วย จุดเด่นของสุนัขพันธุ์ชเนาเซอร์คือ เป็นสุนัขเฝ้าบ้านชั้นเลิศและเป็นผู้พิทักษ์ที่มีความกล้าหาญ มีใจรักคนและบ้านมาก แต่ถ้าจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เราต้องมีเวลาให้มันพอสมควรไม่เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง
สุนัขพันธุ์ ชิห์สุ (Shih Tzu) เป็นสุนัขที่มีนิสัยขี้เล่น อ่อนโยน ชอบเล่นกับเด็ก แต่ก็มีขนาดเล็กมากทำให้มีการเคลื่อนไหวช้ากว่าพันธุ์อื่นบ้างนั้นเอง


สุนัขพันธุ์ ซิลกี้ เทอร์เรีย (Silky Terrier) เป็นสุนัขที่มีรูปร่างขนาดเล็ก ลำตัวสั้นแต่ยาวกว่าส่วนสูง ขนยาว ว่องไว สามารถวิ่งไล่จับหนูได้อย่างคล่องแคล่ว สุภาพ เป็นมิตร ฉลาด ตื่นตัวอยู่เสมอ รักเด็ก


สุนัขพันธุ์ ไซบีเรียน ฮัสกี (Siberian Husky) เป็นสุนัขที่มีความ ฉลาดเป็นมิตร สุขุม สามารถทำงานร่วมกันเป็นฝูงได้ แต่คงไม่เหมาะสำหรับเลี้ยงในบ้านเรานักเนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้ชอบอยู่ในที่ที่มีอากาศค่อยข้างหนาวเย็น

สุนัขพันธุ์ บาเซ็นจิ (Basenji) เป็นสุนัขที่มีความ ฉลาด ปราดเปรียว ไม่ชอบเห่า เป็นเพื่อนที่ดีของคน ไม่เหมาะสำหรับฝากบ้านเนื่องจากอาจทำให้ขโมยขึ้นบ้านเราได้เพราะนิสัยที่ไม่ชอบเห่านั้นเอง


สุนัขพันธุ์ บาสเซ็ทฮาวด์ (Basset Hound) เป็นสุนัขที่มีความสามารถในการตามกลิ่น มีขาที่สั้น กระดูกขาใหญ่มาก และจัดว่าใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ มีลักษณะการเคลื่อนไหวที่สุขุม แต่ไม่งุ่มง่าม เป็นสุนัขอารมณ์ดี ใจดี ไม่ตกใจกลัวง่าย มีความอดทนสูงในการตามกลิ่นในทุ่งกว้างได้อย่างยาวนาน แต่ด้วยขาที่สั้นและใหญ่มากก็อาจทำให้วิ่งได้ช้ากว่าพันธุ์ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน
สุนัขพันธุ์ บูลด็อก (Bulldog) เป็นสุนัขที่มีลักษณะไม่เหมือนพันธุ์อื่นนั้นก็คือจะมีหน้าย่นเหมือนคนแก่ และก็เป็นสุนัขที่มีนิสัยดุร้ายจึงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงในสถานที่ที่มีเด็ก


สุนัขพันธุ์ ดัลเมเชียน (Dalmatian) เป็นสุนัขที่มีจุดโดดเด่น ตื่นตัว แข็งแรง เต็มไปด้วยมัดกล้าม กระฉับกระเฉง ไม่ขี้อาย เฉลียวฉลาด เป็นสุนัขที่มีความทรหดอดทนผนวกกับการวิ่งที่ค่อนข้างเร็ว แต่เป็นสุนัขที่ไม่ค่อยมีขนและอาจดูน่าเกลียดเนื่องจากลำตัวมีลักษณะที่เป็นลายจุด

สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) เป็นสุนัขขนาดเล็ก ลำตัวสั้นกะทัดรัด น้ำหนักประมาณ 4-6 ปอนด์ มีการแสดงออกถึงความเฉลียวฉลาด ร่าเริงและตื่นตัวอยู่เสมอ ซื่อสัตย์ รักเจ้าของ ขี้ประจบ แต่เป็นสุนัขค่อนข้างตกใจง่าย เห่ามาก ยิ่งตัวเล็กยิ่งเห่าเก่ง

สุนัขพันธุ์ ปั๊ก (Pug) สามารถอยู่ในที่เล็กๆได้หรือสามารถอยู่ร่วมกันหลายตัวได้แต่เป็นสุนัขที่มีลำตัวกลมจึงทำให้เคลื่อนตัวช้าเล็กน้อย คนหลายคนมองว่ามันน่ารักและมีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย ปั๊ก มันหน้าเหมือนคนแก่บ้านเราเลยว่ามะ หน้าย่นๆ คอย่นๆ มองยังไงก็คนแก่ชัดๆ น่ารักไปอีกแบบ (อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะห้ามลอกเลียนแบบ)
สุนัขพันธุ์ พุดเดิ้ล (Poodle) เป็นสุนัขที่ฉลาด ร่าเริง ช่างประจบประแจง ขี้อิจฉา สอนง่าย รักสะอาด จึงเป็นที่นิยมเลี้ยงกันมาช้านานทั่วทุกมุมโลก ด้วยนิสัยที่ขี้อิจฉาจึงไม่เหมาะที่จะเลี้ยงเป็นจำนวนมากเนื่องจากอาจทำให้มันน้อยใจได้

สุนัขพันธุ์ มอลทีส (Maltese) เป็นเพื่อนที่ดีของมนุษย์ สุภาพ กล้าหาญ ไม่ขลาดกลัว แต่ก็ไม่เหมาะสำหรับเลี้ยงเพื่อใช้งานด้านการสืบสวน


สุนัขพันธุ์ ร็อทไวเลอร์ (Rottweiler) มีพลัง ความกะทัดรัดและโครงสร้างที่บึกบึนเป็นเครื่องบ่งบอกถึงความแข็งแรง สุนัขเพศผู้จะมีโครงสร้างที่ใหญ่กว่าสุนัขเพศเมีย โดยที่เพศเมียแม้จะมีขนาดเล็กกว่าแต่ไม่ได้อ่อนแอกว่าแม้แต่น้อย ไม่เหมาะสำหรับที่มีเด็กเนื่องจากสุนัขพันธุ์นี้มีความดุร้ายเกินไป

สุนัขพันธุ์ ไทยหลังอาน (Thai Ridgeback) มีรูปร่างลักษณะสง่างาม หน้าเชิด หูตั้ง หางทอดโค้งเหมือนดาบงอน ลิ้นมีปานสีดำ แต่เดิมใช้ในการล่าสัตว์เพราะมีความคล่องแคล่วว่องไว ได้ชื่อว่ารักเจ้าของมาก ซื่อสัตย์ ไม่ดื้อประจบเก่ง สุภาพ และฉลาด แต่มีความดุร้ายพอสมควรเมื่อเจอคนที่ไม่ใช่เจ้าของ

สิ่งที่ต้องคิด ก่อนจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ต่างๆ ก่อนจะเลือก พันธุ์สุนัข

ถ้าเราจะเลี้ยงสุนัขเหล่านี้แล้วละก็ ต้องดูความเหมาะสมหลายๆ อย่าง ทั้งสถานที่ อาหาร การเอาใจใส่ดูแลของเราว่ามีมากน้อยเพียงใด เพราะถ้าเราเลี้ยงแล้วไม่สนใจสักวันสุนัขที่เราว่าน่ารักก็จะกลายเป็น “หมาวัด” ไปได้ และถ้าเราเลี้ยงมันดีๆ มันสามารถเป็นได้หลายอย่าง เป็นทั้งเพื่อนเล่น เป็นทั้งยามที่คอยเฝ้าบ้าน เป็นต้น
แต่ถ้าใครที่สนใจจะซื้อมาเลี้ยงจริงๆ ล่ะก็ต้องเลือกดูให้ดี เพราะสุนัขที่ขายตามท้องตลาดนั้นส่วนใหญ่แล้วพอมาอยู่กับเรา มักจะอยู่ไม่ได้นาน บางตัวก็เป็นโรค มีการติดเชื้อ ซึ่งพอมาอยู่กับเราสักอาทิตย์ก็ตาย หรือไม่ก็ต้องรักษาโรคให้มันอีก ซึ่งทำให้เราสิ้นเปลืองเงินทองในส่วนนี้ด้วย ดังนั้นในการเลือกซื้อเราควรดูให้ดีว่าไม่ได้โดนหลอก เพื่อให้สุนัขที่เราต้องการจริงๆ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีเอกลักษณ์หรือความน่ารักที่แตกต่างกันออกไป
ส่วนใครที่กำลังมองหาและคิดที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ต่างๆ แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะเลี้ยงพันธุ์สุนัขไหนดี ก็สามารถนำข้อมูลด้านบนไปใช้ในการตัดสินใจได้นะ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้อาจช่วยคุณในการตัดสินใจได้ไม่มากก็น้อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ลิ้งมหาลัยที่สนใจ

เจอแน่ แน่ ทุกคำที่ค้นหา